รายละเอียด 2025 Yamaha R9 สปอร์ตไบค์ CP3 มาแล้ว!

0
2025 Yamaha R9

ยามาฮ่าตัดสินใจเปิดผ้าคลุม 2025 Yamaha YZF – R9 เป็นครั้งแรก เผยให้เห็นทุกสัดส่วนของรถพร้อมรายละเอียดรอบคัน โดยวางตัวเป็นสปอร์ตไบค์คลาส 900 ซีซี. ที่เหมาะกับการขับขี่บนถนน มากกว่าจะมุ่งเน้นเพอร์ฟอแมนซ์เต็มตัวในสนาม อย่างที่หลายๆเจ้ามักให้ความสำคัญกับรถสปอร์ตไซส์ใหญ่ขนาดนี้..

“ไม่ได้มาเพื่อแทนที่เขา(R6)” แต่มาเพื่อตอบสนองความมันส์บนถนนทั่วๆไปให้เต็มข้อกว่า R7 โดยทางผู้บริหารยามาฮ่าฝั่งยุโรปนั้นได้กล่าวออกมาเองเลยว่า “แทนที่เราจะใส่สมรรถนะล้นๆ ซึ่งลูกค้าแทบจะไม่ได้ใช้ฟีเจอร์เหล่านั้น เราเลือกพัฒนารถให้ตอบโจทย์กับการใช้งานจริงบนถนนดีกว่า และในณะเดียวกันก็สามารถไปหวดในแทร็คได้ดี”

2025 Yamaha R9 engine

ตามที่คาด เครื่องยนต์ของ R9 ใช้บล็อค CP3 ขนาด 890 ซีซี. 3 สูบเรียง แบบเดียวกับ MT-09 แต่เปลี่ยนอัตราทดใหม่ให้ยาวขึ้น ทั้งจากกล่อง ECU และอัตราทดเกียร์ ลดอาการดีดกระเด้งของเน็กเก็ตคันเก่งลงนิดหน่อยให้เข้ากับคาแร็คเตอร์รถสปอร์ต.. ถ้าอ้างอิงจาก MT-09 ก็จะได้ 117 แรงม้า (bhp) ถ้วน แต่อาจจะต่างกันที่อัตราทดนั้นแล

Yamaha R9 position

ในส่วนของเฟรมนั้น ยามาฮ่าลงทุนสร้างใหม่หมดจดเพื่อความลงตัวที่สุดของรถสตรีทสปอร์ตคันนี้แม้จะเป็นเฟรมอลูมิเนียมขึ้นรูปเช่นเดียวกัน โดยเพิ่มความแข็งแรงเสริมเข้าไปอีก แต่กลับมีน้ำหนักเบาลง และเบาที่สุดในกลุ่มรถสปอร์ตที่ยามาฮ่าเคยผลิตมา โดยมีน้ำหนักตัวรวมของเหลวทั้งหมดเพียง 195 กิโลกรัมเท่านั้น

นอกจากนี้ ยามาฮ่ายังปรับท่านั่งใหม่ ด้วยการติดตั้งชุดแฮนด์แบบคลิปออนใต้แผงคอ ทำให้ได้ท่านั่งก้มตัวแบบสปอร์ตเต็มขั้น (สปอร์ตกว่า R7 แต่ยังสบายกว่า R6)

ที่ระบบช่วงล่าง ยามาฮ่าใช้โช้คอัพจาก KYB เคลือบ Kashima-coat ปรับรีบาวด์ที่หัวโช้คข้างขวาและคอมเพรสชั่นที่หัวโช้คด้านซ้าย ส่วนด้านหลังเป็นโช้คเดี่ยว KYB เซ็ตอัปใหม่เพื่อ R9 โดยเฉพาะ.. ปรับพรีโหลด, รีบาวด์, คอมเพรสชั่นได้เช่นเดียวกัน

ระบบเบรกได้ปั๊ม Brembo Stylema มาเป็นพื้นฐานพร้อมปั๊มบน Brembo ครบชุด(สายก็ Brembo).. พรีเมียมกว่าทุกโมเดลบนแพล็ตฟอร์ม CP3 ในขณะที่ดิสก์เบรก, IMU 6 แกน พร้อมระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆนั้นยังไม่ต่างจากที่มีอยู่ใน 2025 Yamaha MT-09

 R9 front cowl

และไฮไลท์ที่หลายๆคนร้องกรี๊ดคือระบบวิงก์เล็ทสไตล์รถแข่ง MotoGP ถูกบิวท์อินมาให้ที่ชุดแฟริ่งเรียบร้อย พร้อมแรงกดด้านหน้าที่สามารถใช้งานได้จริงที่ช่วงความเร็วสูง เมื่อทำงานรวมกับสปอยเลอร์หน้า (ใต้ชุดไฟ) จะทำให้ได้แรงกดป้องกันหน้าลอยได้มากกว่า 10%

2025 Yamaha YZF-R9 จะเป็นรุ่นเดียวในกลุ่มเครื่อง CP3 ที่ได้อิเล็กทรอนิกส์มาแบบล้ำหน้าที่สุด นอกจากโหมดการขับขี่ 3 โหมด Street, Sport, Rain แล้วยังมีเพิ่มให้อีก 2 โหมดสำหรับผู้ขับขี่ปรับแต่งเอง (และอีก 4 โหมดสำหรับวิ่งในสนามโดยเฉพาะ) โดยในส่วนรายละเอียดนั้นจะให้ผู้ขับขี่เลือกตั้งค่าได้ทั้งระดับ power, traction control, lift control, slide control, brake control, back-slip regulator และ engine braking control ได้ ..มีระบบช่วยเหลืออื่นๆอีกเช่น Launch Control, ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ เปิดแมป-ฟังเพลง และ Yamaha – Telemetry Recording and Analysis Controller หรือ Y-TRAC ที่จะบันทึกข้อมูลการขับขี่ (โดยเฉพาะในสนามแข่ง) สำหรับการมารีวิวดูข้อมูลการขับขี่ทีหลังได้

ส่วนจะมาเปิดตัวในไทยเมื่อไร? แฟนๆรอกรี๊ดต่อได้เลย เพราะไทยยามาฮ่ามอตอร์นั้นไม่เคยทำให้ผิดหวังเรื่องการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ที่เร้าใจแบบนี้!

เปิดตัว 2025 Yamaha YZF-R1 / R1M ลงถนนอเมริกา

รีวิว YAMAHA YZF-R7 สปอร์ต 2 สูบ น่าเล่นไหมในงบ 3 แสนต้น

Yamaha R7 GYTR ชุดแต่งพร้อมแข่งจากสำนัก GYTR

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่