บอกลา 4 สูบเรียง มุ่งสู่ยุค Yamaha V4

0
Yamaha V4 coming

ยุคใหม่ของเครื่องยนต์ Yamaha V4 กำลังจะมา?! เมื่อทาง Yamaha MotoGP คอนเฟิร์มกับเว็บไซต์ autosport.com ที่เรซ Misano GP ครั้งล่าสุดว่า “ไม่ใช่แค่เพียงกำลังพัฒนา.. แต่กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการผลิต และเราน่าจะได้เห็นเครื่องชุดใหม่นี้ก่อนปี 2027 ”

Yamaha Yzf-R1 in paddock

โดยก่อนหน้านี้ก็มีข่าวคราวเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์หลายครั้ง จากคอมเมนท์ของ 2 นักแข่งเองอย่าง #20 Fabio Quartararo และ #42 Alex Rins ที่พยายามสู้ฟัดกับเครื่อง Crossplane บล็อคนี้ใน MotoGP อยู่หลายที แต่ก็ยังพูดอะไรมากไม่ได้

กระทั่งการมาถึงของ Luca Marmorini วิศวกรผู้อยู่เบื้องหลังของรถ F1 จาก Ferrari และ Toyota ในฐานะที่ปรึกษา และผู้ผลักดันเครื่องยนต์ของ Aprilia ใน MotoGP ก่อนหน้านี้.. เขาได้เตือนทีมงาน Yamaha ตั้งแต่ปี 2022 ถึงการพิจารณาเลิกใช้เครื่องยนต์สูบเรียง แล้วหันไปพึ่งพาอะไรที่ใกล้เคียงกับเครื่อง V4 เสียดีกว่า..

Latest YZR-M1

ยิ่งไปกว่านั้น การที่ MotoGP ออกมาประกาศว่าจะลดขนาด ซีซี. ของเครื่องยนต์ให้เหลือเพียง 850 ซีซี. ยิ่งเป็นการกดดันให้ยามาฮ่าต้องเร่งพัฒนาเครื่อง V4 นี้ออกมาให้ได้ก่อนปี 2027 ซึ่งจะต้องจบต้นแบบเครื่องยนต์บล็อคใหม่นี้ให้จงได้..

ทั้งนี้ นอกจาก Luca Marmorini แล้ว เรายังเห็นการดึงตัวบุคลากรตัวตึงจากหลายๆส่วน ทั้ง Max Bartolini อดีตมือขวาของ Gigi Dall’Igna บอสใหญ่ดูคาติ ให้มาเป็นหัวหอกฝ่ายเทคนิค, ดึง Agusto Fernandez มาเป็นเทสไรเดอร์แทนที่ Cal Crutchlow ที่บาดเจ็บ และ Andrea Dovizioso ก็มาร่วมแจมทดสอบที่สนาม Misano ด้วย

นี่น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของยามาฮ่าในรอบหลายปี หลัง #20 Fabio Quartararo คว้าแชมป์โลก MotoGP ได้ในปี 2021 และน่าจะเป็นการสิ้นสุดของเครื่องยนต์ Crossplane จากยามาฮ่า.. ทั้งนี้ทั้งนั้นยามาฮ่าเคยใช้เครื่อง V4 มาก่อนแล้ว ย้อนไปในช่วงปี 1980s

Yamaha GYTR R1 Jonathan Rea จากเวที WorldSBK พร้อมลงสนาม!

Yamaha เปิดตัวทีม Monster Energy Yamaha MotoGP พร้อมไล่ล่าแชมป์โมโตจีพีฤดูกาล 2024

ขี่ DUCATI Panigale V4S เที่ยวเขาใหญ่ กับ 9 จุดต่างจากโมเดลเดิม

มาดู YAMAHA YZF-R1 รถแข่งของ แสตมป์-อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ในบูธยามาฮ่า ที่ MOTOR EXPO 2021

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่