รีวิว 2024 DUCATI Multistrada V4 Rally รถเดินทางขนาดใหญ่ ที่ไปได้ไกลกว่าและสบายกว่า

0
Ducati Multistrada V4 Rally

2024 DUCATI Multistrada V4 Rally เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด เป็น Adventure Touring สุดทันสมัย ที่ใช้เดินทาง On Road และ Off Road ได้ไกลกว่า สบายกว่า สมบุกสมบันกว่า

Multistrada ขึ้นชื่อในเรื่องเครื่องยนต์ V4 Granturismo ทรงพลังแต่สมู้ทควบคุมง่าย และระบบอิเล็กทรอนิกส์ระบบความปลอดภัยทันสมัยเต็มคัน กับดีไซน์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์มาแวบเดียวก็รู้ว่ามัลติฯ

More & More

เริ่มจากถังน้ำมันเชื้อเพลิงอลูมิเนียมขนาด 30 ลิตร เพิ่มขึ้นจาก Multistrada V4 เดิมถึง 8 ลิตร และเพิ่มระยะการใช้เชื้อเพลิงมากกว่า 35% ขี่ได้ไกลกว่าเดิมเยอะมาก

มีช่องชาร์จและใส่สมาร์ทโฟนที่คอนโซนหน้าด้านซ้าย ออกแบบให้อากาศถ่ายเทระบายความร้อนภายในช่องเก็บไม่ให้เกิดความร้อนสะสม มีขาตั้งกลาง(ขาตั้งคู่)ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สะดวกในการล้างและเซอร์วิสรถเอง

รถมีการรับน้ำหนักบรรทุกได้มากขึ้น 20 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับรุ่นมาตรฐาน มีระบบติดตั้งแบบลอยตัวสำหรับกล่องอลูมิเนียมหรือปี๊บ มีความเสถียรเมื่อใช้งานทั้ง On Road และ Off Road โดยกล่องข้างจะมีขนาด 41 กับ 35 ลิตร กล่องบนจุ 41 ลิตร รวม 117 ลิตร และเมื่อติดตั้งกล่องข้างจะเลื่อนไปด้านหลัง 30 มม. กล่องด้านบนจะเลื่อนไปด้านหลัง 6 มม. ขยายพื้นที่ผู้ซ้อนสบายขึ้น

อัพเกรดรอบคันเพื่อความสบายในการเดินทางไกล

วินชิลด์ใหม่สูงกว่าเดิม 40 มม. กว้างกว่าเดิม 20 มม.ป้องกันลมได้มากกว่าเดิม มีแผงเบี่ยงอากาศใหม่ติดตั้งข้างวินด์ชิลด์ ความสูงเบาะนั่งผู้ขี่ปรับความสูงได้ 2 ระดับ 890/870 มม. เบาะนั่งทั้งผู้ขี่และผู้ซ้อนมีความกว้างมากขึ้น และมีอุปกรณ์เสริมเลือกความสูงได้ตั้งแต่ 825 มม. ไปจนถึง 905 มม.

มีท่ออากาศทั้งซ้ายขวาจัดระเบียบลมที่มาปะทะให้ไหลเวียนได้ดีสามารถปิด-เปิดเมื่อขี่ในอากาศหนาวหรือลุยฝนอากาศเย็นได้ โมเดลที่ขายในไทยชุดกันสะเทือนจะเป็น Low Suspension Kit ติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน สำหรับผมที่สูง 172 Cm. รถยังสูงอ่ะ ฉะนั้นคนชอบรถสูงๆ ไม่ต้องห่วง

ดูคาติการันตีว่าให้ระบบเบรกมาดีที่สุดในคลาส ดิสก์คู่หน้าขนาดใหญ่ 330 มม. คาลิเปอร์ Brembo Stylema Monoblock ดิสก์เบรกหลัง Floating แบบ 2 ชิ้น

อัพเกรดเพิ่อการเดินทาง Off Road

เริ่มจากช่วงล่าง Skyhook Electronic Suspension ระยะยุบ 200 มม. ทั้งหน้าและหลัง มากกว่ารุ่นมาตรฐานที่ด้านหน้า 30 มม. ด้านหลัง 20 มม. เซ็นเซอร์ตำแหน่งใหม่วัดจังหวะการทำงานของระบบกันสะเทือนได้แม่นยำขึ้นและปรับตั้งได้แม่นขึ้น ขี่สบายทุกภูมิประเทศ

ขยายช่วงตัวปรับพรีโหลดเป็น 18 มม. มากกว่าเดิม 6 มม. ตั้งค่ารับน้ำหนักบรรทุกได้ดีขึ้น มีระบบ Minimum preload ช่วงล่างยุบตัวลงให้รถต่ำลงช่วยให้ผู้ขี่วางเท้าบนพื้นได้ง่ายขึ้น มี Easy Lift ช่วยยกรถขึ้นจากขาตั้งข้างได้

พักเท้าสไตล์ออฟโรด แป้นเบรกหลังปรับสูงต่ำได้รองรับการยืนขี่หรือใส่รองเท้าบูธเอ็นดูโร่ขี่แล้วปลายเท้าไปกดเลียเบรกโดยไม่ตั้งใจ มาสเตอร์ปั้มเบรกหลังอัพเกรดใหม่ย้ายจุดต่อหัวแบนโจของสายเบรกให้อยู่ในมุม 90 องศา หลบเลี่ยงที่จะกระแทกพื้นหรืออุปสรรคเวลาลุย

ล้อซี่ลวดหน้า 19 นิ้วหลัง 17 นิ้วเบาลง 3.2 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับรุ่นมาตรฐาน มีการ์ดใต้ครื่องยนต์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน Ground Clearance สูง 285 มม. สูงกว่ารุ่นมาตรฐาน 15 มม.

เครื่องยนต์ทรงพลังแต่สมู้ท

เครื่องยนต์ V4 Granturismo ระบายความร้อนด้วยน้ำ 4 วาล์วต่อสูบ 1,158 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้าที่ 10,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 121 นิวตันเมตรที่ 8,750 รอบ/นาที เกียร์ 6 สปีด

มีระยะบำรุงรักษาที่ยาวนาน ระยะ Oil Service ที่ 15,000 กม. ระยะเช็ควาล์วที่ 60,000 กม. และด้วยตัวเลขแรงม้าที่ให้มาถือเป็นรถ Adventure Touring ที่มีกำลังมากที่สุดในรถประเภทเดียวกัน

มีระบบปิดการทำงาน 2 สูบด้านหลัง ในตอนจอดหยุดนิ่งและตอนขี่ด้วยความเร็วต่ำกว่าความต้องการกำลังจากคันเร่ง(คือไม่ใช่รอบเกียร์ตึงในโค้งความเร็วต่ำและจะเปิดคันเร่งออกโค้งไรงี้นะ ถ้าแบบที่ว่านี่วิ่ง 50-60 สูบก็ทำงานเต็มระบบ) ช่วยประหยัดและลดความร้อนสะสมได้ ท่อไอเสียใหม่ทั้งใบ

ระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วยขี่ฉ่ำ

มี 4+1 โหมดขี่คือ Enduro, Sport, Touring, Urban และล่าสุดกับ Power Mode “Off-road” ที่เลือกระดับ High, Medium, และ Low ได้ ใน Off Road จะให้การตอบสนองเครื่องยนต์ที่ 114 แรงม้า คันเร่งแบบ Dymamic

มี Engine Brake Control (EBC) ปรับได้ 3 ระดับ ระบบ ABS Cornering ปรับได้ 3 ระดับ และปิดการทำงานได้ มี Ducati Traction Control มี Vehicle Hold Control มี Wheelie Control มี Adaptive Cruise Control มี Rear Radar ช่วยตรวจจับรถในจุดบอดที่ด้านหลัง มี Daytime Running Light และ Cornering Lights มี Quick Shifter

Ducati Multistrada V4 Rally ราคา 1,469,000 บาท และ 1,479,000 บาท
ลองขี่บ้าง

ได้ขี่ 15 นาทีต่อรอบเช่นเคย และในสนามมอเตอร์สปอร์ตพาร์คสุวรรณภูมิสนามสั้นเลี้ยวเยอะ ก็จะบอกคร่าวๆ นะครับ อย่างแรกคือรถมี Low Suspension เป็นมาตรฐานแต่ผมสูง 172 ยังรู้สึกสูงอยู่ด้วยเพราะเบาะนั่งที่มีความกว้างเพิ่มขึ้นด้วยก็เป็นได้ แต่นั่นล่ะครับปกติของรถสไตล์ Adventure Touring

หน้าจอสี TFT ขนาด 6.5 นิ้วสวยมองชัด เตะขาตั้งขี่ออกไป รู้สึกรถโอบอุ้มผู้ขี่ คือมุมมองคอนโซนหน้าให้อารมณ์ชวนขี่เที่ยวทางไกล ช่วงล่างแน่นเปรี๊ยะ ยางติดรถเป็น Pirelli Scorpion Trail II แนว All Terrian อรรถประโยชน์ทางดำได้ Off Road เบาๆ แห้งๆ ได้

รถมีความใหญ่โต แต่บังคับเลี้ยวในสนามเล็กได้คล่องตัว เบาแรง กำลังเครื่องยนต์นี่ไม่ต้องห่วงเลย น่าจะเร็วแรงสุดในรถประเภทนี้ อัตราเร่งหายห่วงแต่ให้ความสมู้ทและราบเรียบอย่างน่าชื่นชม ความร้อนไม่มีมากวนหว่างขา รถให้อารมณ์ชวนไปขี่เที่ยว ขี่ง่าย คล่องตัว มากกว่าขนาดตัวที่เห็น และนี่คือภาพรวมจากที่ขี่สั้นๆ ครับ ดูคลิปรีวิวเพิ่มเติมที่ MotoMotion Channel ครับ
Special thank : Ducati Thailand , ชุดขับขี่ REVIT จาก Panda Rider

บทความรีวิว Ducati Desert X Rally
คลิปรีวิว Hypermotard 698 Mono
บทความรีวิว Ducati Hypermotard 698 Mono

คลิปรีวิว 2023 Ducati Diavel V4
รีวิว Ducati Diavel V4
ขี่ Panigale V4S เที่ยวเขาใหญ่
สัมภาษณ์พิเศษผู้บริหารดูคาติไทยแลนด์ชุดใหม่
พรีวิว ดูคาติ มอนสเตอร์ 937
เปิดตัว โมโตเร อิตาเลียโน
คลิป ทดสอบรีวิว Panigale V2 ที่ประเทศสเปน คลิก
ทดสอบ รีวิว Streetfighter V4S ที่สนามช้างฯ คลิก
ทดสอบ รีวิว Panigale V2 ถึงประเทศสเปน คลิก
รีวิว Scrambler Icon และ Desert Sled คลิก
คลิป Panigale V4S แต่งใส่ท่อ Austi

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่