พรีวิว 2025 Ducati Panigale V4 มีอะไรใหม่?

0
2025 Ducati Panigale V4

เมื่อ 2025 Ducati Panigale V4 ได้อัปเดตใหม่ ใส่แอโร่ ลดน้ำหนัก พร้อมช่วงล่างแบบออลนิว อะไรๆก็ดีไปหมด..​ เป็นการอัปเดตเทคโนโลยีในยุคทองของดูคาติที่คว้าแชมป์หลายรายการอย่างต่อเนื่อง ต่อยอดตระกูล V4 ที่แรงอยู่แล้วให้แรงได้อีก!

Fanscesco Bagnaia with Panigale V4
แขมป์โลก 2 สมัย “Francesco Bagnaia” ขับขี่ทดสอบ

เห็นได้อย่างชัดเจนว่า Panigale เจนฯนี้ มีรูปร่างหน้าตาที่เพรียวลมขึ้นอย่างชัดเจน สลัดควมบึกบึนของเจนฯที่แล้วไปค่อนข้างเยอะ แต่กับความเร็วกลับไม่ได้ลดตามลงไป.. กลับกัน การขยับ นู่นนิด นี่หน่อย ทำให้มันสามารถขับขี่ได้อย่างลงตัวขึ้น ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักตัวที่หายไปหลายกิโลกรัม และสวิงอาร์มใหม่ที่ “ไม่ใช้อาร์มเดี่ยว” อีกต่อไป

new Panigale swingarm
2025 Panigale V4 ใช้อาร์มคู่

ด้วยการเปลี่ยนกลับมาใช้อาร์มคู่ต่อจากรหัส 749 และ 999.. เจ้า Ducati Panigale V4 คันนี้ได้อาร์มชุดใหม่ล่าสุดที่ทำให้ได้ความยืดหยุ่นบริเวณล้อหลังกลับคืนมากว่า 37% และยังลดน้ำหนักลงจากอาร์มเดี่ยวชุดก่อนหน้านี้ได้ถึง 3.8 กิโลกรัมด้วยกัน.. ซึ่งนี่จะส่งผลอย่างชัดเจนเมื่อเราได้ลองสัมผัสมันระหว่างการพับโค้งในช่วงความเร็วสูง

a wheelie from new panigale

อีกส่วนของความเปลี่ยนแปลงที่มากที่สุดก็ยังมีชุดแฟริ่งหน้า ที่รอบนี้มีได้รวมชุดปีกหรือ “วิงก์เล็ท” เอาไว้แล้ว จากเดิมที่เจนฯก่อนหน้านี้จะเป็นชิ้นส่วนแยกกัน และการปรับชุดแอร์โรว์ใหม่นี้ยังทำให้ระบบจัดการลมดีมากขึ้น เพิ่มแรงกดหน้าในความเร็วสูงอีกกว่า 4% และป้องกันลมปะทะตัวได้ดี “ราวกับอยู่ในฟองอากาศ” ที่มีชิลด์หน้าบังลมไว้ให้

Panigale new dash

ด้านเครื่องยนต์เองนั้นดูเหมือนจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก มีขยับแรงม้าเพิ่มขึ้นมาครึ่งตัว จาก 215.5 เป็น 216 ตัว ใช้รอบเครื่องยนต์มากกว่าเดิม 500 rpm และลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลงอีกราว 1 กิโลกรัม.. แต่ถ้าคิดว่า 216 ตัวมันยังไม่หนำใจก็สามารถ “เจลเบรก” รถคันนี้ได้ด้วยชุดท่อ Akrapovic ตรงรุ่นจากโรงงานซึ่งจะทำให้เราได้ม้าเพิ่มมาอีกเกือบ 10 ตัว ไปแตะ 225 แรงม้า!

แน่นอนว่าเมื่อเป็นรถอิตาลีก็ย่อมได้พาร์ทอิตาลี! ด้วยโช้คอัพหน้า-หลังของ Brembo NPX-30 (ปรับไฟฟ้า) และโช้คหลัง TTX 36 (สำหรับรุ่น V4S) เสริมด้วยระบบเบรก Brembo Hypure ตรงรุ่นสายสปอร์ต

ความเปลี่ยนแปลงหลักๆของ 2025 Ducati Panigale V4 และ V4S หลักๆก็จะเป็นดังที่กล่าวมาทั้งหมด หากทีมงาน Motomotion มีโอกาสได้ทดสอบอีกครั้ง จะนำมาเล่าให้ฟังอย่างครบถ้วนอีกรอบ เพื่อแฟนๆดูคาติชาวไทยแน่นอน! ติดตามได้เลยครับ

รีวิว Ducati Streetfighter V4S รถเปลือย 208 ม้า กับงานทดสอบครั้งแรกในไทย

ขี่ DUCATI Panigale V4S เที่ยวเขาใหญ่ กับ 9 จุดต่างจากโมเดลเดิม

เปิดตัว 2021 Ducati Panigale V4SP คลัทช์แห้ง เบา แรง 214 ม้า

Ducati Panigale V2 Superquadro ‘Final Edition’ รุ่นส่งท้ายซูเปอร์สปอร์ต V2

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่